Làm gì để giữ gìn sức khỏe trong mùa lạnh?

Thời tiết lạnh có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mọi người. Tuy nhiên, việc giữ gìn sức khỏe trong mùa lạnh đúng cách sẽ giúp chúng ta chống lại sự khắc nghiệt của thời tiết, phòng tránh được nhiều bệnh dễ lây nhiễm. 

TPH xin gửi tới các bạn một số cách chăm sóc sức khỏe mùa lạnh dễ áp dụng ngay sau đây.

Bổ sung thực phẩm giàu canxi và sắt

Làm gì để giữ gìn sức khỏe trong mùa lạnh?
Làm gì để giữ gìn sức khỏe trong mùa lạnh? (Ảnh: silviarita – pixabay)

Khi nhiệt độ không khí xuống thấp, chúng ta rất dễ gặp tình trạng chuột rút ở chân.

Để tránh cảm giác khó chịu này, cần tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu canxi.

Những thực phẩm chứa hàm lượng chất sắt cao như đậu nành, lòng đỏ trứng, hạt mè, nấm… cũng tác dụng tốt cho việc giữ gìn sức khỏe mùa đông.

Mùa lạnh có thể khiến chúng ta ăn nhiều hơn mùa hè, do cơ thể tiêu tốn calo nhiều hơn nhằm bù đắp lại lượng nhiệt thoát ra môi trường.

Ngoài ra, nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, mọi người nên ăn thức ăn ấm nóng. Đối với thức ăn đã chế biến sẵn, cần hâm kỹ trước khi ăn. 

Và đừng quên rửa tay bằng xà phòng trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh nhé!

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C

Từ trước đến nay, vitamin C vẫn được biết đến là một trong những chất chống oxy hóa, có tác dụng làm tăng sức đề kháng.

Chăm chỉ bổ sung loại vitamin này cho cơ thể sẽ giúp bảo vệ thành mạch và hỗ trợ hấp thu sắt, canxi. 

Khi thiếu vitamin C, da sẽ bị khô nhăn, dễ bị xuất huyết dưới da. Bên cạnh đó còn có các dấu hiệu khác như chảy máu cam, chảy máu nướu răng, vết thương chậm lành. 

Vì vậy, để tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể khi trời lạnh, bạn nên tăng cường các thực phẩm giàu vitamin C vào thực đơn hàng ngày. 

>> Xem thêm: 3 loại vitamin và khoáng chất giúp bạn khỏe mạnh mùa dịch

Giữ ấm cơ thể

Giữ ấm cơ thể trong thời tiết lạnh là một việc vô cùng quan trọng khi muốn bảo đảm sức khỏe tốt
Giữ ấm cơ thể trong thời tiết lạnh là một việc vô cùng quan trọng khi muốn bảo đảm sức khỏe tốt (Ảnh: congerdesign – pixabay)

Giữ ấm cơ thể trong thời tiết lạnh là một việc vô cùng quan trọng khi muốn bảo đảm sức khỏe tốt, nhất là đối với người cao tuổi, người hay bị dị ứng với khí lạnh.

Trời càng lạnh, chúng ta càng cần lưu ý giữ nhiệt cho các bộ phận dễ bị nhiễm lạnh nhất,  như cổ, bàn tay, vùng đầu và tai. 

Đặc biệt, mọi người không nên đi chân đất trong thời tiết lạnh giá.

Bởi nếu chủ quan, cơ thể sẽ bị nhiễm khí lạnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Vùng chân bị lạnh sẽ khiến cơ thể dễ mắc chứng lạnh tay chân, viêm khớp, thậm chí dẫn đến nhiều bệnh khó chữa khác.

Khi ra ngoài và ngay cả khi ở nhà, chúng ta vẫn nên tránh mất nhiệt bằng áo khoác, khăn quàng cổ, mũ, đi tất dày.

Mặt khác, chúng ta có thể mặc quần áo nhiều lớp thay vì chỉ mặc áo quá dày hoặc quá mỏng, để tiện lợi hơn khi nhiệt độ không khí tăng hoặc giảm. 

Tắm đúng cách

Vào mùa lạnh, bạn không nên tắm nước lạnh hoặc tắm nước quá nóng. Nước ấm là thích hợp nhất để sử dụng. 

Mặc dù nước nóng có thể tạo sự sảng khoái trên làn da, nhưng tắm nước nóng thường xuyên sẽ làm mất lớp dầu tự nhiên của da, khiến cho da khô nẻ, sần sùi. 

Hơn nữa, không nên dùng loại xà phòng có tính kiềm mạnh, vì nó sẽ làm da dễ mất nước và khô hơn trong mùa lạnh.

Lưu ý thêm, mọi người không nên tắm quá lâu. Khi tắm, nên đóng cửa kín tránh gió lùa cũng như để giữ độ ẩm trong phòng. 

Thường xuyên tập thể dục

Cách giữ gìn sức khỏe mùa lạnh
Cách giữ gìn sức khỏe mùa lạnh (Ảnh: StockSnap – pixabay)

Trong thời tiết giá lạnh, giữ cho bản thân năng động là việc cần thiết, vừa giúp cơ thể dẻo dai, tăng sức đề kháng, vừa hạn chế nguy cơ béo phì.

Tuy nhưng, chúng ta không nên dậy quá sớm để bắt đầu các bài tập vận động, hay gắng tập quá sức, sẽ có hại cho sức khỏe. 

Bạn có thể cân nhắc thay đổi thói quen như đi tập thể dục muộn hơn vào buổi sáng.

Trước khi tập thể dục, nên nhớ dành thêm thời gian cho phần khởi động kỹ để làm nóng cơ thể. Và tăng cường độ vận động từ từ, chậm hơn so với khi tập luyện vào mùa nóng. 

Uống đủ nước

Trời lạnh khiến nhiều người trong chúng ta “ngại” uống nhiều nước. 

Nhưng trên thực tế, uống đủ nước mỗi ngày (trung bình khoảng 2 lít) giúp thải độc hiệu quả, đồng thời giữ cho các sụn khớp, các cơ quan trong cơ thể luôn trong trạng thái hoạt động tốt.

Tránh bị mất nước cũng giúp duy trì độ ẩm cho làn da.

Vậy nên, uống đủ nước là một trong những cách dễ nhất để dưỡng ẩm cho da, hạn chế tình trạng khô da trong mùa lạnh.

Ngâm chân bằng nước ấm

Ngâm chân trong nước ấm không chỉ là một hình thức thư giãn nhẹ nhàng, đặc biệt phù hợp để thực hiện sau một ngày dài đầy mệt mỏi, căng thẳng.

Việc này còn thúc đẩy máu lưu thông tốt hơn, làm cải thiện các triệu chứng lạnh chân tay vào mùa đông. 

Ngoài ra, “bật mí” với các bạn là ngâm chân với nước muối gừng còn hỗ trợ phòng và điều trị cảm lạnh, trừ phong tê thấp vào mùa lạnh rất hiệu quả đấy!

Hy vọng bạn đọc đã biết thêm những cách thức giữ gìn sức khỏe trong mùa lạnh qua những chia sẻ của TPH!

Làm gì để giữ gìn sức khỏe trong mùa lạnh?
Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận