Tiêu chuẩn Health Level-7 (HL7) được tạo ra bởi Health Level Seven International, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên phát triển các tiêu chuẩn cho việc trao đổi dữ liệu chăm sóc sức khỏe điện tử.

Tiêu chuẩn HL7 là gì?

Tiêu chuẩn HL7
Tiêu chuẩn HL7 là gì? (Ảnh: StockSnap – pixabay)

HL7 là bộ tiêu chuẩn quốc tế được sử dụng để truyền và chia sẻ dữ liệu giữa các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác nhau.

Nói cụ thể hơn, HL7 giúp thu hẹp khoảng cách giữa các ứng dụng CNTT y tế, cũng như giúp chia sẻ dữ liệu khám chữa bệnh dễ dàng và hiệu quả hơn khi so sánh với các phương pháp cũ.

Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sử dụng nhiều ứng dụng khác nhau cho mọi việc, từ thanh toán đến cập nhật thông tin bệnh nhân.

Vấn đề là các loại phần mềm khác nhau này rất khó “giao tiếp” với nhau, mặc dù chúng thường xuyên cần làm vậy.

Một loạt vấn đề khác cũng nảy sinh khi hai nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cần chia sẻ thông tin.

HL7 cung cấp một số tiêu chuẩn và hướng dẫn để giúp các nhà cung cấp phần mềm và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lưu trữ và di chuyển dữ liệu một cách thống nhất.

Bằng cách này, các ứng dụng có thể dùng dữ liệu mà không cần sử dụng phần mềm đặc biệt để chuyển đổi, hoặc không cần gửi bản sao giấy.

Tóm lại, HL7 nhằm mục đích giúp việc chia sẻ dữ liệu trở nên dễ dàng. Từ đó giảm bớt gánh nặng hành chính cho các nhà cung cấp và nhân viên trong khi cải thiện việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Tổng quan các tiêu chuẩn HL7

Tổng quan các tiêu chuẩn HL7
Tổng quan các tiêu chuẩn HL7 (Ảnh: lu94007 – pixabay)

HL7 cung cấp một khuôn khổ cho mọi bước trao đổi và lưu trữ dữ liệu, bằng cách xác định cách dữ liệu được “đóng gói” và di chuyển. Điều này bao gồm xác định ngôn ngữ, kiểu dữ liệu và cấu trúc của dữ liệu.

Mọi nội dung chăm sóc sức khỏe từ thực hành đến quản lý và giám sát đều được hỗ trợ. Mục tiêu là tích hợp liền mạch giữa bất kỳ hệ thống nào sử dụng tiêu chuẩn HL7.

Mặc dù HL7 không đạt được mục tiêu đó, nhưng các tiêu chuẩn này được xem như một cột mốc quan trọng đối với khả năng tương tác. Và nó đặt nền tảng cho việc phát triển FHIR mang tính cởi mở và linh hoạt, cũng như việc áp dụng các API cho CNTT y tế.

Các đầu mục HL7

HL7 được chia thành bảy đầu mục (section). Mỗi phần có một mục đích và xác định một bộ quy tắc mới có thể xây dựng trên bộ tiêu chuẩn trước đó.

Đầu mục Một 

Xác định các tích hợp hệ thống tiêu chuẩn và các phương pháp tuân thủ. Đây là những tiêu chuẩn cơ bản và có thể là phổ biến nhất trong số các danh mục.

Đầu mục Hai

Nêu các tiêu chuẩn nền tảng mà người dùng có thể xây dựng và giúp xác định các tiêu chuẩn và cơ sở hạ tầng công nghệ mà họ định sử dụng.

Đầu mục Ba 

Giúp liên kết các tiêu chuẩn về tin nhắn và tài liệu cho các nhà cung cấp.

Đầu mục Bốn

Chi tiết cách hồ sơ sức khỏe điện tử (EHR) được xây dựng và quản lý bằng cách sử dụng các cấu hình và mô hình.

Đầu mục Năm 

Phác thảo các phương pháp được sử dụng để thực hiện và bao gồm các tài liệu hỗ trợ cho các hạng mục khác. Phần này cũng có thể đóng vai trò là phần bổ sung cho các danh mục tiêu chuẩn khác.

Đầu mục Sáu 

Khám phá các quy tắc và tài liệu tham khảo được sử dụng để phát triển cấu trúc lập trình cho phần mềm và hỗ trợ cả trong việc phát triển tiêu chuẩn.

Đầu mục Bảy

Giáo dục người dùng và cung cấp các công cụ để giúp hỗ trợ việc phát triển và áp dụng các tiêu chuẩn HL7.

Nếu bạn chưa quen với HL7, việc xem lại các danh mục này sẽ giúp bạn dễ hiểu hơn ở cấp độ sâu hơn. 

Không có cách nào tốt hơn để bắt đầu bằng việc xem qua và hiểu từng danh mục trước khi bạn đi sâu vào phát triển hoặc triển khai.

Xem thêm: Tiêu chuẩn HL7 liên thông giữa các hệ thống thông tin y tế

Những điểm nổi bật của HL7 phiên bản 2.5 so với 2.4 

Chuẩn HL7 phiên bản 2.5 có những điểm nổi bật nào?
Chuẩn HL7 phiên bản 2.5 có những điểm nổi bật nào? (Ảnh: Elf-Moondance – pixabay)

Một số sự kiện, phân đoạn, thông báo và toàn bộ chương mới đã được thêm vào trong phiên bản 2.5 của HL7

Có thể thấy rõ, một số kinh nghiệm có được trong quá trình phát triển tiêu chuẩn HL7 phiên bản 3 đang được tái đầu tư trong quá trình phát triển phiên bản 2. 

HL7 2.5 nhất quán hơn và hỗ trợ nhiều chức năng hơn bất kỳ phiên bản 2.x nào trước đó.

Tuy nhiên, những thay đổi so với phiên bản 2.4 là tương đối nhỏ.

Sau đây là một số điểm nổi bật trong HL7 phiên bản 2.5 so với phiên bản 2.4:

  • Cải thiện tài liệu các kiểu dữ liệu (Chương 2B)
  • Định nghĩa phương pháp luận hồ sơ thông báo (message profile methodology) cho phép xác định chính xác thông báo (Chương 2)
  • Hỗ trợ tốt hơn cho hình ảnh (IHE) bằng một phân đoạn mới và một thông điệp yêu cầu mới (Chương 4)
  • Hỗ trợ các yêu cầu liên quan đến sản phẩm máu (Chương 4)
  • Một thông báo mới hỗ trợ thông báo chẩn đoán/quy trình ở chế độ ‘cập nhật’ (Chương 6)
  • Một đặc tả mới về các thông báo yêu cầu bồi thường và bồi hoàn (Phụ lục F, thông tin)

HL7 phiên bản 2.5 được phát hành vào tháng 1 năm 2003.

Tạm kết

Ứng dụng CNTT trong quản lý Bệnh viện là hết sức thiết thực.

Việc này góp phần nâng cao năng lực quản lý và điều hành của Giám đốc Bệnh viện, cũng như chất lượng khám chữa bệnh.

Vì lý do đó, lãnh đạo các Bệnh viện cần quan tâm đầu tư mọi nguồn lực để ứng dụng và phát triển CNTT trong Đơn vị.  

Mặt khác, với tiêu chí ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất cho sản phẩm của mình, TPH đã đưa chuẩn HL7 vào phần mềm Quản lý Khoa Xét nghiệm TPH.LabIMS

Những nỗ lực của chúng tôi được đền đáp bởi sự hài lòng của Quý Khách hàng khi sử dụng phần mềm do chúng tôi phát triển. 

Tiêu chuẩn HL7 phiên bản 2.5 có những điểm nổi bật nào?
Tagged on:     

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *