4 xu hướng dưới đây là những “bước đệm” tất yếu để xây dựng nền y tế thông minh, có khả năng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe được cá nhân hóa và toàn diện hơn.
Khả năng tương tác
Tương tác trong nội bộ hệ thống khám chữa bệnh
Chăm sóc sức khỏe dựa trên giá trị với cách tiếp cận cá nhân hóa sẽ nâng cao tính linh hoạt của dịch vụ khám chữa bệnh.
Để đáp ứng điều này, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y tế rất quan trọng. Quá trình trao đổi dữ liệu phải thông suốt.
Ngoài ra, phần mềm phòng xét nghiệm cũng phải tương thích với các hệ thống bên ngoài theo cách có thể mở rộng.
Hệ thống thông tin phòng thí nghiệm (LIS) – một bộ phận thiết yếu của hoạt động chăm sóc sức khỏe, phải tích hợp liền mạch với tất cả các hệ thống và thiết bị bên ngoài, nhằm duy trì một hệ sinh thái hiệu quả.
Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh ứng dụng AI để nhập thông tin bệnh nhân và hỗ trợ ra quyết định lâm sàng trên hồ sơ bệnh án điện tử (EMR), hoặc xét nghiệm tại chỗ (Point of Care) với các thiết bị POC sẽ ngày càng cần thiết.
Tương tác với người bệnh
Mức độ tương tác với bệnh nhân cũng được nhấn mạnh.
Một nghiên cứu của Đại học John Hopkins cho thấy 10% tổng số ca tử vong ở Mỹ là do lỗi y tế. Trong số 8 nguyên nhân sai sót y tế phổ biến nhất, 2 nguyên nhân hàng đầu là vấn đề liên lạc và luồng thông tin không đầy đủ, ví dụ do thiếu thông tin quan trọng khi bác sĩ quyết định kê đơn.
Qua đó, hệ thống LIS phải mang tính toàn diện và lấy bệnh nhân làm trung tâm.
Đồng thời, nó cũng có khả năng mở rộng quy mô tích hợp, nhờ các công nghệ mới hỗ trợ để thông tin lưu chuyển liền mạch.
Nhiều phòng xét nghiệm hiện đại đang tìm kiếm một sản phẩm LIS toàn vẹn với cấu trúc tiêu chuẩn và có tính “mở” để thay đổi theo hướng này.
Thiết bị POC
Sự lên ngôi của thiết bị POC
Nhờ sự tiến bộ của công nghệ, y học dự đoán và phương pháp chăm sóc bệnh nhân được cá nhân hóa, ngành y tế sẽ trở nên minh bạch và chuẩn xác hơn.
Bệnh nhân sẽ là những người chỉ đạo động thái này, khi họ ngày càng có nhu cầu được biết nhiều hơn, được tham gia nhiều hơn vào việc chăm sóc sức khỏe của chính họ.
Nhiều thiết bị POC đang được phát triển thêm, nhất là trong việc chăm sóc bệnh nhân mãn tính.
Chúng sẽ tạo điều kiện cho bác sĩ thực hiện POC telehealth. Trong đó, bệnh nhân có thể được khám tại bệnh viện hoặc ngay tại nhà riêng.
Mặt hạn chế
Tuy vậy, một trở ngại lớn khi dùng các thiết bị POC nằm ở việc thu thập và sử dụng những dữ liệu này, sao cho có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe được tích hợp đầy đủ cho bệnh nhân.
Ở các quốc gia tiên tiến hiện nay, một số hệ thống phòng xét nghiệm có thể tích hợp dữ liệu bệnh nhân dạng này vào hồ sơ bệnh nhân, sau đó phổ biến cho các bác sĩ đang chăm sóc bệnh nhân đó.
Cần nhắc lại, điều này đòi hỏi khả năng tương tác của các thiết bị. Nhưng dữ liệu bệnh nhân tích hợp từ nhiều nguồn sẽ trở nên bình thường trong vài năm tới.
Mặt khác, vấn đề này cũng sẽ khích lệ bệnh nhân và bác sĩ nên trao đổi thông tin trực tiếp và nhanh chóng hơn thông qua kết nối di động. Thời điểm tất cả các thiết bị đều được kết nối sẽ không còn quá xa. Vì vậy, chúng ta phải lưu ý xem xét các giải pháp sáng tạo, nhằm thu thập và tận dụng lượng lớn dữ liệu khác nhau này.
Ưu tiên trải nghiệm người dùng
Nhiều bác sĩ hiện vẫn cần dành nhiều thời gian cho công việc hành chính.
Thêm nữa, các công nghệ lạc hậu không phù hợp với nhu cầu làm việc của bác sĩ hoặc cơ sở khám chữa bệnh.
Những vấn đề này ảnh hưởng đáng kể tới chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cũng như trải nghiệm sử dụng dịch vụ của người bệnh.
Dù vậy, tình thế đã sẵn sàng xoay chuyển nhờ ứng dụng các công nghệ tân tiến trong y tế.
Đặc biệt là EHR và các sản phẩm LIS. Chúng đang trở nên linh hoạt hơn, bởi các hệ thống phải đủ linh hoạt để đáp ứng nhu cầu cấu hình riêng của mỗi đơn vị.
Hơn nữa, các hệ thống nhất định phải dễ dàng tùy chỉnh.
Vì mỗi người sẽ có nhu cầu sử dụng riêng. Khi phần mềm phục vụ tốt cho sự khác biệt của từng cá nhân và quy trình làm việc, năng suất của mỗi nhân viên y tế sẽ tăng cao, giúp ngành y tế phục vụ bệnh nhân chu đáo hơn.
Một yếu tố khác cần xem xét là thời gian quay vòng của phần mềm.
Ví dụ, đối với LIS, khách hàng yêu cầu khả năng tích hợp và cập nhật nhanh chóng.
Tuy nhiên, họ vẫn phần nào chấp nhận thời gian quay vòng (Turnaround Time – TAT) là hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm.
Khi thị trường minh bạch hơn và dữ liệu đám mây phổ biến hơn, TAT được kỳ vọng sẽ chỉ diễn ra trong vài ngày hoặc vài tuần.
Phần mềm dạng dịch vụ (SaaS)
SaaS là một khía cạnh khác mà ngành chăm sóc sức khỏe tụt hậu so với các ngành khác.
Trong khi mô hình SaaS rất phổ biến trong các ngành công nghiệp vì tính dễ sử dụng và chi phí tối thiểu, thì trong y tế nói chung và các sản phẩm LIS nói riêng, việc áp dụng các sản phẩm SaaS vẫn còn rất ít ỏi và xa vời.
Điều này có thể bắt nguồn từ việc lo ngại vấn đề bảo mật thông tin. Bởi dữ liệu sức khỏe của bệnh nhân đặc biệt nhạy cảm và có thể gây ra vi phạm HIPAA.
Trên thực tế, khi lựa chọn mô hình SaaS, khách hàng thường sẽ giao tất cả trách nhiệm này cho nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ – đơn vị đảm nhận mọi việc từ lưu trữ, bảo trì cho đến nâng cấp.
Hơn nữa, mô hình SaaS cũng cho phép người dùng mở rộng quy mô và thêm các mô-đun mới một cách liền mạch, điều mà trước đây đã “ngốn” rất nhiều chi phí.
Mong rằng với định hướng xây dựng nền y tế thông minh trong thời đại 4.0, ngành y tế nước ta sẽ có những bước đột phá, mang lại sự hài lòng cho tất cả những ai sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
(Nguồn tham khảo: netlims.com)